“ญี่ปุ่น” แจกเงินช่วยสาวโสด 2.3 แสน ให้ย้ายออกจากโตเกียวไปหาคู่-แต่งงาน ในต่างจังหวัด เพื่อจูงใจการมีบุตร

182

30 ส.ค. 67 – เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศรายงานว่า ที่ประเทศญี่ปุ่นกําลังวางแผนจะสนับสนุนผู้หญิงโสดที่ย้ายจากโตเกียวไปยังพื้นที่ชนบทเพื่อแต่งงาน โดยรัฐบาลจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการเดินทางสำหรับงานจับคู่และให้สิ่งจูงใจทางการเงินเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ย้ายไปยังชนบท

จากการสํารวจสำมะโนประชากรแห่งชาติปี 2020 จำนวนผู้หญิงโสดทั้งหมดที่มีอายุ 15-49 ปี ใน 46 จาก 47 จังหวัดของญี่ปุ่น ไม่รวมโตเกียว อยู่ที่ประมาณ 9.1 ล้านคน ซึ่งน้อยกว่าผู้ชายโสด 11.1 ล้านคน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาผู้หญิงได้ย้ายไปอยู่ในพื้นที่โตเกียว และมีแนวโน้มที่จะไม่กลับไปยังพื้นที่ชนบทหลังจากย้ายไปศึกษาหรือทำงาน ส่งผลให้ผู้หญิงโสดน้อยลงเมื่อเทียบกับชายโสดในชนบท

ความคิดริเริ่มนี้จะขยายโครงการเงินอุดหนุนที่มีอยู่ โดยมอบเงินสูงถึง 7,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 2.3 แสนบาท) ให้กับผู้หญิงที่ย้ายถิ่นฐานจาก 23 เขตของโตเกียว

ทั้งนี้ญี่ปุ่นกําลังต่อสู้กับความท้าทายทางประชากรที่สำคัญเนื่องจากอัตราการเกิดแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์โดยมีการเกิดเพียง 727,277 คนในปีที่แล้วและอัตราการเจริญพันธุ์ 1.20 ซึ่งต่ำกว่า 2.1 ที่จำเป็นสำหรับประชากรที่มั่นคง

ดังนั้นเพื่อจัดการกับจำนวนประชากรที่ลดลงและผลกระทบต่อแรงงานและเศรษฐกิจรัฐบาลได้เปิดตัวความคิดริเริ่มต่างๆ รวมถึงสิ่งจูงใจทางการเงินสำหรับคู่รักในการมีบุตร

ที่มา : independent