พาร์ทเนอร์ของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี เผยมีการดักฟังผู้ใช้มือถือ เพื่อยิงโฆษณาได้ตรงจุด

7

6 ก.ย. 67 – เว็บไซต์ต่างประเทศเผยว่า บริษัทการตลาดชื่อ Cox Media Group เพิ่งเปิดเผยว่าได้ฟังการสนทนาของผู้ใช้ผ่านสมาร์ทโฟนผ่านซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า “Active Listening” เพื่อยิงโฆษณาให้ผู้ใช้เห็นในบางแพลตฟอร์มตามการสนทนาที่ได้ยิน

กลุ่มบริษัทสื่อที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากความร่วมมือครั้งใหญ่กับ Facebook และ Google ของ Meta รวมถึงลูกค้า Big Tech รายอื่นๆ

การเปิดเผยล่าสุดของ 404 Media เปิดเผยวิธีที่ Cox Media Group (CMG) สารภาพเป็นการส่วนตัวว่าสามารถฟังการสนทนาของผู้ใช้ผ่านสมาร์ทโฟน เพื่อช่วยให้พวกเขาแสดงโฆษณาที่เหมาะสมที่สุด มีการเปิดเผยว่า CMG ยอมรับเรื่องนี้ผ่านสไลด์ที่เปิดเผยต่อนักลงทุน โดยให้รายละเอียดว่าสามารถรับฟังการสนทนาได้อย่างไร

สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ผ่านซอฟต์แวร์ “Active Listening” ของ CMG ตามรายงานของ New York Post และยังใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อรับ “ข้อมูลแบบเรียลไทม์” โดยต่อมา AI จะวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมเหล่านี้จากแหล่งที่มากว่า 470 แหล่ง โดยผู้บริโภคจะทิ้งร่องรอยข้อมูล “ตามการสนทนาของพวกเขา” ดังที่กล่าวไปแล้วยังไม่มีการเปิดเผยว่ามีผู้ใช้กี่คนที่ได้รับผลกระทบจากการสอดแนมนี้

หลังเรื่องดังกล่าวราวถูกเผยแพร่ออกมา ทางด้านกูเกิล ก็ได้ลบกลุ่มสื่อ “404 มีเดีย” ออกจากโครงการโปรแกรมพันธมิตร ขณะที่ Meta บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ค ปฏิเสธว่าบริษัทไม่ได้ใช้ไมโครโฟนของโทรศัพท์ของผู้ใช้สำหรับการโฆษณา และได้เปิดเผยเรื่องนี้ต่อสาธารณะมาหลายปีแล้ว เรากำลังติดต่อซีเอ็มจี เพื่อให้พวกเขาชี้แจงว่าโปรแกรมของพวกเขาไม่ได้กระทำดังกล่าว ส่วนทางอเมซอน แจ้งว่าแผนกโฆษณาของบริษัทไม่เคยร่วมงานกับ ซีเอ็มจี ในโปรแกรมนี้ และจะไม่มีแผนจะทำเช่นนั้น

ทั้งนี้ในปัจจุบันผู้ใช้งานมือถือรุ่นใหม่ๆ ทั้ง Android และ iOS ไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้ เนื่องจากมีฟีเจอร์รักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ที่เข้มงวดอยู่แล้ว ในการจำกัดสิทธิ์การเข้าถึงไมโครโฟน รวมถึงมีไอคอนแจ้งเตือนขณะมีการเปิดไมโครโฟนอีกด้วย

ที่มา : techtimes / dailymail