เทศบาลเมืองแม่เหียะ จับมือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดศูนย์การเรียนรู้ ระบบแผนที่ภาษีสำหรับ อปท. ทั่วประเทศ

17

เทศบาลเมืองแม่เหียะ จับมือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดศูนย์การเรียนรู้ ระบบแผนที่ภาษีสำหรับ อปท. ทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 ณ สำนักงานเทศบาลเมืองแม่เหียะ รศ.ดร.วีระศักดิ์ เครือเทพ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง และยกระดับขีดความสามารถในการจัดการภาครัฐ และท้องถิ่น (ฝ่าย 4) เป็นประธานในการเปิดศูนย์ศูนย์วิจัยและส่งเสริมทักษะภูมิสารสนเทศดิจิทัลเพื่อพัฒนาท้องถิ่น พร้อมอบรมหลักสูตรระบบแผนที่ภาษี และฐานข้อมูลอัจฉริยะ ให้กับเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจากทั่วประเทศ รุ่นที่ 1 ทั้งสิ้น 14 แห่ง จำนวน 46 คน โดยได้รับความร่วมมือ และสนับสนุนจาก กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเทศบาลเมืองแม่เหียะ มีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ และเจ้าหน้าที่ จากอปท. ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วม เพื่อมุ่งพัฒนาบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ในการผลักดัน ให้เกิดการเรียนรู้ เพื่อบริการชุมชนอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

IMG 0507 0 0

รศ.ดร.วีระศักดิ์ เครือเทพ กล่าวว่า บพท.มียุทธศาสตร์วิจัยที่สำคัญข้อหนึ่งคือ “การเสริมพลังเพื่อยกระดับศักยภาพขององค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่นและหน่วยงานรัฐในพื้นที่”การยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถขององค์กรปกครองส่วนทองถิ่น เพื่อ นำไปสู่กลไกพัฒนาพื้นที่เพื่อสร้างความเจริญและลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งด้านหนึ่งของการเสริมพลัง คือการสร้างความเข้มแข็งและยกระดับขีดความสามารถให้แก่บุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนับเป็นหัวใจสำคัญของ การพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน การเกิดขึ้นของศูนย์วิจัยและส่งเสริมทักษะด้านภูมิสารสนเทศขั้นสูงเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ที่สนับสนุนโดย บพท. นับเป็นอีกหนึ่งความริเริ่มในพัฒนาขีดความสามารถของทรัพยากรบุคคลของท้องถิ่น เน้นรูปแบบเพื่อนช่วย เพื่อน (peer-to-peer) ระหว่าง อปท. ด้วยกัน ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของ ทม.แม่เหียะ และการ หนุนเสริมด้านวิชาการและการบริหารจัดการจากคณะรัฐศาสตร์ฯ เชื่อมั่นว่า การจัดตั้งศูนย์ถ่ายทอดความรู้และ เทคโนโลยีในลักษณะนี้ จะเป็นโอกาสในการเรียนรู้แนวทางอีกแนวทางหนึ่งในการพัฒนาท้องถิ่นอีกด้วย

IMG 5903 0

ทั้งนี้ เทศบาลเมืองแม่เหียะ ได้ดำเนินการจัดทำระบบฐานข้อมูล ในการประยุกต์ใช้เทคโนยีอากาศยานไร้คนขับ สำรวจระบบแผนที่ ในการจัดทำฐานข้อมูลการจัดเก็บภาษี ลดระยะเวลา ขั้นตอน ลดบุคลากร ในการสำรวจและการจัดเก็บภาษี รวมถึงต่อยอดสู่การทำฐานข้อมูลอัจฉริยะ Big Data เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลพัฒนาเมือง รองรับการบริหารจัดการเมืองเชิงระบบในทุกมิติ ส่งผลให้มีหน่วยงานและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความสนใจในการศึกษาดูงาน และนำแนวคิดไปพัฒนาเป็นจำนวนมาก

IMG 6358 0
IMG 6714 0
IMG 8316 0