ขนส่งเชียงใหม่ จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านความปลอดภัยทางถนนให้แก่เด็กและเยาวชน

22

ขนส่งเชียงใหม่ จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านความปลอดภัยทางถนนให้แก่เด็กและเยาวชน นำไปสู่การป้องกันอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างยั่งยืน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

IMG 5783

เมื่อวันที่ 14 .. 67 นายมานพ พุทธวงค์ ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนนแก่เด็กและเยาวชน ซึ่งจัดขึ้นที่ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้ชื่องานคมนาคมปลอดภัย ใต้ร่มพระบารมีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมโครงการกว่า 400 คน

IMG 5785

นายมานพ พุทธวงค์ ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้เป็นการแสดงความจงรักภักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ทรงห่วงใยและปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้วยความทุ่มเทพระวรกายเพื่อปวงพสกนิกรชาวไทยดลอดมา โดยกรมการขนส่งทางบกและสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ ได้ดำเนินโครงการเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนนแก่เยาวชน โดยจัดให้มีกิจกรรมเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนให้แก่เด็กและเยาวชน ประกอบด้วยกิจกรรมฐานการเรียนรู้ เช่น ฐานเครื่องหมายจราจร ฐานการขี่จักรยานอย่างปลออดภัยในสนามจำลอง ฐานการข้ามถนนบริเวณทางม้าลาย ฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะและรถรับส่งนักเรียน ฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับการเอาตัวรอดและช่วยเหลือตนเองในสถานการณ์ฉุกเฉิน การคาดเข็มขัดนิรภัย การใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก ฐานการเรียนรู้การสวมหมวกนิรภัย และกิจกรรมนันทนาการเพื่อกระตุ้นความสนใจและส่งเสริมการเรียนรู้

IMG 5788

นายมานพ พุทธวงค์ ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกระทรวงคมนาคมได้ตระหนักถึงความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างสังคมไทยให้มีความปลอดภัยทางถนน โดยสนับสนุนให้กรมการขนส่งทางบก สำนักงานขนส่งจังหวัด และกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ดำเนินมาตรการและโครงการต่าง เพื่อรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน และทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายในทุกมิติ ทั้งการยกระดับกระบวนการสร้างและพัฒนาผู้ขับรถที่มีคุณภาพออกสู้ท้องถนน การอบรมความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมาย ทักษะการขับขี่ รวมทั้งจิตสำนึกในการขับขี่อย่างปลลอดภัยและมีน้ำใจให้กับประชาชนชาวไทยในทุกช่วงอายุ อีกทั้งยังมุ่งวางรากฐานด้านจิตสำนึกความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนตั้งแต่ในกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยเล็งเห็นว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ดังนั้น การเสริมสร้างทักษะด้านความปลอดภัยและปลูกฝังวินัยการใช้รถใช้ถนตั้งแต่ยังเป็นเด็กจะทำให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีจิตสำนึกถึงความปลอดภัยและมีวินัยจราจร นำไปสู่การป้องกันอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างยั่งยืนในอนาคต

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ภาพ / ข่าว 14 กันยายน 2567

IMG 5786IMG 5787

IMG 5789IMG 5790IMG 5791IMG 5792IMG 5793IMG 5794IMG 5795IMG 5796IMG 5797IMG 5798