โรงเรียนปลาดาวเข้ารอบ 3 ทีมสุดท้าย ชิงรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2567 Top 3 Finalist school for the World’s Best School Prizes 2024

5

โรงเรียนปลาดาวเข้ารอบ 3 ทีมสุดท้าย ชิงรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2567 Top 3 Finalist school for the World’s Best School Prizes 2024 อีกก้าวหนึ่งของความสำเร็จ 1  ใน 3 ของโรงเรียนที่ดีที่สุดในระดับโลกสำหรับรางวัลโรงเรียนยอดเยี่ยมระดับโลกประเภทนวัตกรรม World’s Best School Prize for Innovation

S 93618213 0

อีก 1 ความภูมิใจ โรงเรียนที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย เป็น 1 ใน 3 โรงเรียนสุดท้ายสำหรับรางวัลโรงเรียนยอดเยี่ยมระดับโลกปี 2024 รางวัล World’s Best School Prizes 2024 ก่อตั้งโดย T4 Education ร่วมกับ Accenture, American Express, และ Lemann Foundation ซึ่งเป็นรางวัลทางการศึกษาที่มีเกียรติสูงสุดในโลก และผู้ชนะในปีนี้จะได้รับส่วนแบ่งเงินรางวัลมูลค่า 50,000 ดอลลาร์

นางมุกดา คำวินิจ ผู้อำนวยการโรงเรียนปลาดาว กล่าวว่า โรงเรียนปลาดาว จัดการศึกษาระดับปฐมวัยถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย ซึ่งเป็นโรงเรียนภายใต้การดำเนินการของมูลนิธิ Starfish Education เป็นโรงเรียนเอกชนประเภทศึกษาสงเคราะห์ที่เปิดโอกาสให้กลุ่มเด็กชาติพันธุ์ได้รับโอกาสทางการศึกษาด้วย “หลักสูตรนวัตกรรม3R” และโปรแกรม Makerspace ได้รับการเสนอชื่อให้เข้ารอบ 3 อันดับแรกสำหรับรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกด้านนวัตกรรม เป็นโรงเรียนไทยแห่งแรกที่เข้ารอบสุดท้ายชิงรางวัล สำหรับการแข่งขันรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก World’s Best School Prizes 2024 สาขานวัตกรรม

รางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก 5 รางวัล ได้แก่ การทำงานร่วมกันในชุมชน, การดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อม, นวัตกรรม, การเอาชนะความทุกข์ยาก และการสนับสนุนชีวิตที่มีสุขภาพดี ได้รับการจัดตั้งขึ้นในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์โควิดในปี 2565เพื่อเป็นเวทีให้กับโรงเรียนที่กำลังเปลี่ยนแปลงรูปแบบการศึกษาทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน โดยแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดของแต่ละโรงเรียน เพื่อช่วยปรับปรุงการศึกษาจากทุกมุมโลก

ผู้ชนะและผู้เข้ารอบสุดท้ายของรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกจะได้รับเชิญให้เข้าร่วม การประชุมสุดยอดโรงเรียนโลก ที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในวันที่ 23-24 พฤศจิกายน ซึ่งจะรวบรวมผู้นำด้านการศึกษาระดับโลกและโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกมารวมตัวกันเพื่อช่วยเปลี่ยนแปลงการศึกษา

Vikas Pota ผู้ก่อตั้ง T4 Education และรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกกล่าวว่า “หากโลกไม่ดำเนินการอย่างเร่งด่วน โลกจะพลาดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติข้อที่ 4 เกี่ยวกับการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับทุกคนภายในปี 2030 วิกฤตการศึกษาโลกนั้นมีความซับซ้อนหลายด้าน ดังนั้นจึงต้องมีวิธีแก้ปัญหาที่หลากหลายเช่นกัน “นั่นคือเหตุผลที่เราต้องมองไปที่ระดับรากฐาน ไปที่โรงเรียนของเราซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเพื่อหาคำตอบ ไปที่สถาบันไทยที่โดดเด่นอย่างโรงเรียนปลาดาว ซึ่งผลงานของพวกเขาควรทำให้รัฐบาลทั่วโลกลุกขึ้นมาจับตามอง โดยการเผยแพร่นวัตกรรมของพวกเขาไปทั่วโลก เราก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในจุดที่จำเป็นที่สุดได้”

S 93618214 0

ข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียนปลาดาว
สำหรับโรงเรียนปลาดาว เป็นโรงเรียนที่เปิดสอนระดับปฐมวัยถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย กำลังเป็นที่นิยมในการจัดการศึกษาใหม่สำหรับโรงเรียนชายขอบที่อยู่ห่างไกล “หลักสูตรนวัตกรรม 3R”, โปรแกรม Makerspace, วิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน (PBL) และการใช้เครื่องมือทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา เตรียมความพร้อมให้นักเรียนด้วยทักษะสำคัญในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมที่หลากหลาย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 โรงเรียนมุ่งเน้นการสร้างโอกาสการเรียนรู้ที่เท่าเทียมสำหรับนักเรียนทั้งหมด 234 คน โดยบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ากับวิธีการสอนที่ก้าวหน้าเพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมและได้รับแรงบันดาลใจ

S 93618216 0

หัวใจหลักของนวัตกรรมโรงเรียนปลาดาวคือ “หลักสูตรนวัตกรรม 3R” ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้การเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาให้เป็นเรื่องง่าย และบูรณาการใช้กับ Thaiglish เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ พร้อมกับโปรแกรม Makerspace ช่วยส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา โดยกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านการเรียนรู้แบบ STEAM Design Process

S 93618215 0

ผลลัพธ์ของโปรแกรมอย่าง Makerspace ได้รับการยกย่องจากรัฐบาล และมีเรื่องราวความสำเร็จ เช่น นักเรียนคนหนึ่งได้พัฒนาเครื่องปรับอากาศจากวัสดุท้องถิ่น แสดงให้เห็นถึงการประยุกต์ใช้การเรียนรู้ STEAM ในทางปฏิบัติ โครงการเช่นนี้เป็นตัวอย่างของความมุ่งมั่นของโรงเรียนในการผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ากับความรู้ดั้งเดิม เตรียมนักเรียนให้พร้อมรับมือกับความท้าทายในอนาคต กับมรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่น

ผู้นำของโรงเรียนยึดมั่นในกรอบการทำงาน UPRISE – การเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ การแก้ปัญหา โลกแห่งความเป็นจริง มีผลกระทบ การเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเรียนรู้จากประสบการณ์ – เพื่อให้มั่นใจว่าวิธีการสอนมีความหมายและมีคุณค่า ส่งผลกระทบจริง ที่จะนำไปสู่ความร่วมมือกับองค์กรภาครัฐและเอกชน ที่เกิดผลกระทบทางการศึกษาและได้รับการยอมรับให้เป็นโรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรม ตั้งแต่ปี 2021

หากได้รับรางวัลโรงเรียนยอดเยี่ยมระดับโลกสาขานวัตกรรม โรงเรียนปลาดาวมีความมุ่งมั่นตั้งใจ และมีแผนจะขยาย Starfish Learning Hub เพื่อเพิ่มพูนการเรียนรู้ของชุมชนและส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการทางสังคมที่ยั่งยืน ยืนหยัดบทบาทของตนในฐานะผู้นำทางด้านนวัตกรรมการศึกษา และพัฒนาการศึกษาของประเทศไทย

ขั้นตอนต่อไป-ผู้ชนะรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกทั้ง 5 รางวัลจะประกาศผลในเดือนตุลาคม ผู้ชนะรางวัลแต่ละรางวัลจะถูกเลือกตามเกณฑ์ที่เข้มงวดโดย สถาบันการตัดสิน ประกอบด้วยผู้นำที่มีชื่อเสียงทั่วโลก ได้แก่ นักวิชาการ นักการศึกษา องค์กรพัฒนาเอกชน ผู้ประกอบการเพื่อสังคม ภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชน

เงินรางวัล 50,000 ดอลลาร์สหรัฐจะถูกแบ่งให้กับผู้ชนะทั้ง 5 รางวัลเท่าๆ กัน โดยแต่ละรางวัลจะได้รับรางวัล 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะเดียวกัน ผู้ชนะรางวัล Community Choice Award ตามที่กำหนดโดยการโหวตจากสาธารณะ จะได้รับการเป็นสมาชิกของ โรงเรียนที่ดีที่สุดในการทำงาน – โปรแกรมพิเศษที่จะช่วยสนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของครูและแก้ปัญหาวิกฤตการจัดหาบุคลากรที่มีคุณภาพและการดูแลเรื่องความเป็นอยู่ของครู

เกี่ยวกับการศึกษา T4: เราเชื่อว่าเด็กทุกคน ทุกที่ สมควรได้รับการศึกษาที่ดี เรากำลังสร้างชุมชนครูและโรงเรียนที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้ ด้วยกัน. แพลตฟอร์มสื่อดิจิทัลของเราเปิดโอกาสให้นักการศึกษาสร้างเครือข่าย ทำงานร่วมกัน แบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่ดี และสนับสนุนความพยายามของกันและกันในการปรับปรุงการเรียนรู้และวัฒนธรรมของโรงเรียน เราทำงานเพื่อขยายเสียงของครู เพราะโลกที่เราอยากเห็นจะถูกสร้างขึ้นโดยการฟังผู้ที่เป็นหัวใจของการศึกษาเท่านั้น

  • ภาพบรรยากาศ การเฉลิมฉลองความสำเร็จในวันประกาศผล 1 ใน 3 โรงเรียนสุดท้ายสำหรับ รางวัลโรงเรียนยอดเยี่ยมระดับโลกประเภทนวัตกรรม World’s Best School Prize for Innovation
    Link : https://www.facebook.com/StarfishSchool/videos/1009816314221276/
  • ภาพบรรยากาศและเสียงชื่นชมยินดี กับโรงเรียนปลาดาว โรงเรียนที่โดนเด่นด้านนวัตกรรม เข้ารอบชิงรางวัล 1 ใน 3 โรงเรียนสุดท้ายสำหรับรางวัลโรงเรียนยอดเยี่ยมระดับโลกปี 2024
    Link : https://www.facebook.com/StarfishSchool/videos/501778612764150/
  • การประกาศผล TOP 3 โรงเรียนปลาดาวเข้ารอบ 3 ทีมสุดท้าย ชิงรางวัลโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2567 | Top 3 Finalist school for the World’s Best School Prizes 2024
    Link : https://www.facebook.com/StarfishSchool/videos/878922424166227/

Facebook โรงเรียนปลาดาว https://www.facebook.com/StarfishSchool/
Facebook Starfish Labz https://www.facebook.com/starfishlabz/
Website Starfish Education https://www.starfishedu.org/

S 93618217 0