“สุริยะ” ห่วงสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งการรถไฟฯ อำนวยความสะดวกการเดินทางให้ประชาชน พร้อมแจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางปลายทาง ขบวนรถเส้นทางสายเหนือ 12 ขบวน เป็นการชั่วคราว

5

26 ก.ย. 67 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำท่วมอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคเหนือ ทำให้ต้องปิดการเดินรถไฟที่สถานีเชียงใหม่ ตนมีความห่วงใยเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจึงสั่งการให้ การรถไฟฯ ประสานงานกับ บริษัทขนส่ง จำกัด เพื่อทำการขนถ่ายผู้โดยสารจากสถานีรถไฟลำปาง ไปยังสถานีขนส่งอาเขต จังหวัดเชียงใหม่แทน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่พี่น้องประชาชน ให้สามารถเดินทางถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัย พร้อมทั้งให้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันผลกระทบจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกระทบต่อการดำเนินชีวิตของพี่น้องประชาชนให้น้อยที่สุด

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ มีมวลน้ำจากแม่น้ำปิงเอ่อล้นทะลักเข้าภายในพื้นที่เขตตัวเมืองชั้นใน ซึ่งฝ่ายการช่างโยธาได้นำรถยนต์รางออกตรวจสภาพเส้นทางพบว่า ในพื้นที่ทางรถไฟบางส่วนเริ่มมีมวลน้ำไหลเข้ามาในเขตทางหลายจุด ทำให้เกิดน้ำท่วมทางรถไฟ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 745/9-13 และ 750/1-4 ระหว่างสถานีสารภี – เชียงใหม่ ระดับน้ำสูงเหนือสันราง 5 เซนติเมตร และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร ทั้งนี้ การรถไฟฯ ขอแจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางปลายทาง ขบวนรถโดยสารภาคเหนือ จากสถานีเชียงใหม่ เป็นสถานีลำปาง เป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์น้ำจะลดลง เพื่อดูแลความปลอดภัยในการเดินทาง จำนวน 12 ขบวน ดังนี้

1. รถด่วนพิเศษขบวนที่ 7/8 กรุงเทพอภิวัฒน์ – เชียงใหม่ – กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์ – ลำปาง – กรุงเทพอภิวัฒน์
2. รถด่วนพิเศษขบวนที่ 9/10 กรุงเทพอภิวัฒน์ – เชียงใหม่ – กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์ – ลำปาง – กรุงเทพอภิวัฒน์
3. รถด่วนพิเศษขบวนที่ 13/14 กรุงเทพอภิวัฒน์ – เชียงใหม่ – กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์ – ลำปาง – กรุงเทพอภิวัฒน์
4. รถด่วนขบวนที่ 51/52 กรุงเทพอภิวัฒน์ – เชียงใหม่ – กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์ – ลำปาง – กรุงเทพอภิวัฒน์
5. รถเร็วขบวนที่ 109/102 กรุงเทพอภิวัฒน์ – เชียงใหม่ – กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์ – ลำปาง – กรุงเทพอภิวัฒน์
6. รถท้องถิ่นขบวนที่ 407/408 นครสวรรค์ – เชียงใหม่ – นครสวรรค์ ปรับเปลี่ยนเป็น นครสวรรค์ – ลำปาง – นครสวรรค์

การรถไฟฯ จะอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร โดยจัดรถยนต์ให้บริการระหว่าง สถานีลำปาง สถานีลำพูน และสถานีขนส่งอาเขต จังหวัดเชียงใหม่ ดังนี้
1. รถด่วนพิเศษขบวนที่ 9 กรุงเทพอภิวัฒน์ – เชียงใหม่ ขนถ่ายผู้โดยสารที่สถานีลำพูน
2. รถด่วนพิเศษขบวนที่ 13 กรุงเทพอภิวัฒน์ – เชียงใหม่ ขนถ่ายผู้โดยสารที่สถานีลำปาง
3. รถด่วนขบวนที่ 51 กรุงเทพอภิวัฒน์ – เชียงใหม่ ขนถ่ายผู้โดยสารที่สถานีลำปาง

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือ ดูแลความปลอดภัยในการเดินทางแก่ผู้โดยสาร ให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เร่งซ่อมแซมทางรถไฟที่ได้รับความเสียหาย ตลอดจนเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังและแก้ไขสถานการณ์อย่างทันท่วงที

การรถไฟฯ ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ สำหรับประชาชนที่ซื้อตั๋วโดยสารไว้ล่วงหน้าในเส้นทางที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม หากไม่ประสงค์เดินทางสามารถติดต่อขอคืนเงินค่าตั๋วโดยสารได้เต็มราคาที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง