เริ่ม 1 พ.ย. 67 เป็นต้นไป ต้องยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ThaID ก่อนเข้าระบบจองคิวด้านใบอนุญาตขับรถ-ทะเบียนรถ

2

15 ต.ค. 67 – นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้พัฒนาระบบจองคิวล่วงหน้า ผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue และเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th/ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่ต้องการเข้ารับบริการด้านใบอนุญาตขับรถ และบริการด้านทะเบียนรถ ซึ่งระบบดังกล่าวได้ช่วยให้ประชาชนได้รับบริการที่รวดเร็ว รวมถึงวางแผนการเดินทางเข้ารับบริการ ณ สำนักงานขนส่งได้สะดวกมากขึ้น

โดยกรมการขนส่งทางบกได้ยกระดับความปลอดภัยสำหรับการใช้บริการแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ดังกล่าว โดยใช้การยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ThaID ก่อนเข้าระบบจองคิวในแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue และเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th/ เพื่อเป็นการพิสูจน์และยืนยันตัวบุคคลตามมาตรฐานของพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือ PDPA (Personal Data Protection Act) และป้องกันการแอบอ้างเพื่อเข้ารับบริการและการดำเนินการอื่นๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับข้อมูลส่วนบุคคลหรือสูญเสียทรัพย์สินได้

สำหรับการยืนยันตัวตนสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ThaID ผ่านระบบไอโอเอส (iOS) หรือแอนดรอยด์ (Android) เพื่อลงทะเบียนระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางระบบดิจิทัล DOPA-Digital ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย สามารถดำเนินการลงทะเบียนด้วยตนเอง โดยการถ่ายภาพบัตรประจำตัวประชาชนและภาพใบหน้า ผ่านแอปพลิเคชัน ThaID ในโทรศัพท์มือถือของตนเอง (ดูขั้นตอนการลงทะเบียนยืนยันตัวตนอย่างละเอียดได้ที่ https://www.bora.dopa.go.th/app-thaid/ ) โดยจะเริ่มให้มีการยืนยันตัวตนก่อนจองคิวในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 เป็นต้นไป

463243525 990445729794103 8804916774442274522 n

ขั้นตอนการจองคิวผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue และเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th/ ที่ต้องยืนยันตัวตนผ่าน ThaID
1. เข้าแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue หรือ เว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th/
2. กรณีเป็นคนไทยให้เลือกเมนูเข้าระบบด้วย ThaID หลังจากนั้นระบบจะเข้าสู่หน้ายืนยันตัวตน ให้ทำการยืนยันตัวตนโดยสแกน QR code ผ่านแอปพลิเคชัน ThaID กรณีเป็นชาวต่างชาติให้เลือกเมนูสำหรับชาวต่างชาติและลงทะเบียนเข้าใช้ตามปกติ
3. ทำการเลือกธุรกรรมที่ต้องการจองคิว พร้อมเลือกวัน เวลา และสำนักงานขนส่งที่สะดวกในการเข้ารับบริการ
4. เมื่อทำการจองคิวสำเร็จระบบจะโชว์ข้อมูลการจองคิว เช่น ชื่อผู้จอง เลขบัตรประจำตัวประชาชน ประเภทการจอง วัน เวลา และสำนักงานขนส่งที่จองคิว และใบจองคิวรูปในแบบ QR code