จับจริงคนโพสต์-แชร์ข่าวปลอม ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 โทษหนักทั้งปรับทั้งติดคุก

2989

จับจริงคนโพสต์-แชร์ข่าวปลอม ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 โทษหนักทั้งปรับทั้งติดคุก

     นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เปิดปฏิบัติการสกัดกั้นข่าวปลอมประเด็นไวรัสโคโรนา ซึ่งช่วงที่ผ่านมา มีการปล่อยข่าวปลอมเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโคโรนาจำนวนมาก โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมกำลังรวบรวมข้อมูลต้นตอการปล่อยข่าวปลอมเกี่ยวกับเรื่องนี้ และมีการแชร์จนส่งผลกระทบในวงกว้าง เพื่อส่งต่อให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อดำเนินการสืบสวนและจับกุมผู้กระทำผิด

     จากผลการดำเนินงานสามารถรวบรวมได้จำนวนกว่า 10 คดี ใน 15 จุด โดยชุดปฏิบัติการได้ลงพื้นที่ตรวจค้นตั้งแต่วานนี้จนถึงช่วงเช้า สามารถตรวจพบผู้ที่เข้าข่ายมีความผิดในการปล่อยข่าวปลอมเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา พบผู้ที่กระทำผิดแล้ว 6 จุด ส่วนที่เหลืออีก 9 จุด ยังอยู่ระหว่างการติดตามของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน

     อาทิ กรณีจับกุมผู้ที่กระทำผิดรายหนึ่ง ซึ่งเป็นบุคคลที่โพสต์ข้อความว่า มีผู้ป่วยโคโรนา โดยพบเจอที่ภูเก็ตแล้วเสียชีวิต 1 ราย จากนั้นมีประชาชนแชร์ต่อไปเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นผู้ที่กระทำผิด ยอมรับว่า เป็นผู้ที่โพสต์ข้อความจริง ซึ่งขณะนี้ได้เชิญตัวผู้ที่กระทำความผิดเ พื่อส่งต่อไปให้ยัง บก.ปอท. ต่อไป ทั้งนี้ ผู้ผลิตข่าวปลอมมีความผิดตามพ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14 (2) มีโทษจำคุก 5ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

     กระทรวงฯ มีความห่วงใยประชาชนเรื่องข่าวลือ ข่าวปลอม ขอให้อย่าตื่นตระหนกและหลงเชื่อข่าวลือต่าง ๆ ควรจะหาข้อมูลให้ได้ข้อเท็จจริงก่อนจะแชร์จะบอกต่อ ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะมีการเฝ้าระวังและมีการชี้แจงสถานการณ์ตามข้อเท็จจริงโดยไม่ปิดบังข้อมูลใด ๆ โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti Fake News Center) จะเฝ้าติดตามสถานการณ์และเป็นข่าวที่ได้รับการยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุข

ข้อทูล : สวท.เชียงใหม่ PRD.