สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เผยวิธีคืนสภาพลายรดน้ำบนบานประตูวิหารวัดหมื่นล้าน ชี้ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร
จากกรณีประเด็นที่กำลังเป็นข่าวการที่วัดหมื่นล้าน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้ทาสีชาดและลงรักบานประตูวิหารปิดทับลายรดน้ำเดิม ซึ่งเป็นลายรดน้ำที่สร้างขึ้นในราว พ.ศ.2460 จนเกิดเป็นกระแสในโลกออนไลน์ และได้มีการสั่งหยุดการซ่อมแซมดังกล่าว และทางสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและหาวิธีกู้คืนสภาพเดิม นั้น
–สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ลงพื้นที่วัดหมื่นล้าน ตรวจสอบประตูวิหารที่ถูกสีทาทับ เร่งหาวิธีกู้คืนสภาพเดิม
ล่าสุดวันนี้(30 ก.ค. 63) สำนักศิลปากรที่ ๗ เชียงใหม่ ได้เผยความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า หลังจากที่ได้ทดสอบการลอกสีที่ทาทับบนบานประตูวิหารวัดหมื่นล้าน เราได้พิจารณาเลือกเคมีที่เหมาะสมที่จะใช้ในการดำเนินงาน เพื่อการฟื้นคืนสภาพลายรดน้ำบนบานประตูวิหารวัดหมื่นล้าน ให้กลับมาสมบูรณ์ดั่งเดิมให้ได้มากที่สุด และเรายังพบปัญหาที่บริเวณรอยต่อของแผ่นไม้ มีลักษณะเป็นร่อง อิพ็อกซี่ได้เข้าไปอุดและแข็งตัว ทำให้การดำเนินงานในส่วนนี้ค่อนข้างยากและต้องพิจารณาโดยภาพรวมในการอนุรักษ์อีกครั้ง อีกทั้งลายรดน้ำเดิมมีการเสื่อมสภาพของรัก ที่รองพื้นก่อนเขียนลาย ดังนั้นต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการพอสมควร