วิจัยชี้! หยุดพูด 5 วินาที ช่วยลดความตึงเครียดของคู่รักที่ทะเลาะกันได้

28

31 ส.ค. 67 – เว็บไซต์ต่างประเทศเผยงานวิจัยจากนักจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูว์ ที่ได้ทําการทดลองกับคู่รัก 81 คู่และตีพิมพ์ผลการวิจัยในวารสารจิตวิทยาการสื่อสาร

การทดลองนี้แสดงให้เห็นถึงความก้าวร้าวที่ลดลงหลังจากการหยุดพัก การบังคับให้คู่รักหยุดพักห้าวินาทีนั้นมีประสิทธิภาพพอๆ กับการหยุดพัก 10 หรือ 15 วินาที ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแม้แต่การหยุดชั่วคราวสั้นๆ ก็สามารถช่วยคลี่คลายการโต้เถียงได้

สำหรับวิธีทดลอง คือให้พวกเขาส่งเสียงที่ไม่พึงประสงค์ใส่คู่ของพวกเขาในระดับเสียงที่ต้องการ 30 รอบ โดยบังคับใช้ช่วงพักที่แตกต่างกัน AI ขั้นสูงถูกนำมาใช้เพื่อวิเคราะห์การตอบสนองทางอารมณ์ ซึ่งบันทึกโดยกล้อง 360 องศา

McCurry และเพื่อนร่วมงานพบว่าการบังคับให้หยุดพักสั้นๆ ขัดขวางรูปแบบการตอบโต้นี้นําไปสู่ความก้าวร้าวโดยรวมที่ลดลง

อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์นี้มีข้อจํากัด และมีจุดประสงค์เพื่อจัดการความขัดแย้งในระดับล่าง เพื่อป้องกันการยกระดับไปสู่การต่อสู้ที่รุนแรงขึ้นซึ่งเกิดจากการปลุกเร้าอารมณ์เชิงลบ

“แนวทางนี้ใช้ไม่ได้กับสถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัว” McCurry กล่าว “นี่คือการจัดการข้อโต้แย้งในชีวิตประจําวันที่คู่รักมีและสามารถบานปลายได้”

ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาคนอื่นๆ กล่าวว่าการค้นพบนี้สะท้อนให้เห็นว่า “เมื่อสิ่งต่างๆ ที่กำลังมาคุ ถูกหยุดชั่วคราว จะช่วยให้ผู้คนคิดได้ และช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมและเตือนเราว่าเรารักคู่ของเรา และไม่ได้เกลียดพวกเขาจริงๆ

ที่มา : theguardian