กรมอุตุฯ พยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า ช่วง 26-29 ก.ย. ภาคเหนือ-อีสานตอนบน มีแนวโน้มฝนน้อยลงบ้าง

198

25 ก.ย. 67 – กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน ทุกๆ 24 ชม. 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 25 ก.ย.-4 ต.ค.67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย เป็นช่วงที่ทั่วไทยจะมีฝนตกต่อเนื่อง ทิศทางลมแปรปรวน ต้องเพิ่มการติดตามเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในระยะนี้

25 ก.ย. 67 ร่องมรสุมพาดผ่านทางตอนบนของภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุมมีกำลังปานกลาง และมีแนวสอบของลมบริเวณอ่าวไทยทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกต่อเนื่อง เป็นปานกลางถึงตกหนักทางภาคเหนือ ตอนบนของภาคอีสาน ยังต้องติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังฝนตกหนัก ฝนตกสะสม อาจทำให้มีน้ำท่วมฉับพลัน น้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก ส่วนภาคใต้ฝนและคลื่นลมเริ่มเบาลงเล็กน้อย แต่ห่างฝั่งยังคงมีคลื่นลมแรง เรือเล็กยังต้องงดออกจากฝั่งไปอีก 1 วัน

26-29 ก.ย.67 บริเวณประเทศไทยตอนบน (ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน) มีแนวโน้มฝนน้อยลงบ้าง แต่ยังมีฝนบางแห่งส่วนมากเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง เนื่องจากเริ่มมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมทางตอนบนของไทย ปลายฝนต้นหนาว ทิศทางของลมมีความแปรปรวนมาก

30 ก.ย.-3 ต.ค.67 อากาศมีความแปรปรวน เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ทำให้มีฝน/ฝนฟ้าคะนองในช่วงแรกๆ (30 ก.ย.-1ต.ค. 67) ก่อนที่จะเริ่มมีอากาศเย็นลงบ้างทางภาคเหนือภาคอีสานตอนบน ต้องระวังรักษาสุขภาพ ช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง ส่วนฝนยังเกิดขึ้นได้บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออกและภาคใต้ (ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่)